วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึก   อนุทิน   
                          
สัปดาห์ที่  2     ประจำวันที่ 21   เดือน  มิถุนายน    .. 2556
   เรื่อง  ความหมายของภาษา
   ภาษา เป็นเครื่องมือในการแสดงออกทาง ความคิดและตวามรู้สึก  ใช้ในการตืดต่อสื่อสาร,การเรียนรู้,เข้าใจในการสื่อสารต่อกัน
  
   ทักษะทางภาษา   ประกอบด้วย  
  • การฟัง
  • การพูด
  • การอ่าน
  • การเขียน
เพียเจท์     Piaget   เด็กจะต้องมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
        Piaget  แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา มีความสัมพันธ์ กับการใช้ภาษา ดังนี้
  1.     ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส  Sensorimoter Stage  แรกเกิด – 2 ปี
  2.     ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล  PreoperationalStage    
                                           
  •  2-4 ปี   แสดงสัญลักษณ์ออกโดยคิดว่า  คนอื่นคิดเหมือนตน  ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง          
  • 4-7 ปี  Intuitive Period  มีความรู้สึกนึกคิดเล็กน้อย ,  เริ่มสร้างมโนทัศน์ ,  เริ่มจัดกลุ่มของสิ่งของ
   3.    ขั้นการคิดแบบรูปธรรม  Concrete  Operationsl  Stage  7-11 ปี
ขั้นการคิดแบบนามธรรม  Formal  Operationsl  Stage  11-15  ปี

    กระบวนการเรียนรู้มี  2  กระบวนการคือ
  1.     การดูดซึม  Assimilation
  2.      การปรับความเข้าใจเดิมที่มีอยู่แล้วให้กับสิ่งแวดล้อมใหม่  Accommodation
เด็กจะค่อยๆ สร้างความรู้ความเข้าใจไปเรื่อย ครูหรือผู้ปกครอง ต้องทำความเข้าใจและต้องส่งเสริมพัฒนาการของเด็กต่อไป
           จิตวิทยาการเรียนรู้ ประกอบด้วย  ความพร้อม,ความแตกต่างระหว่างบุคคล,กรจำ,การให้แรงเสริม
           เด็กจะเกิดการเรียนรู้ทางภาษาที่ดีจะต้องมีครูหรือผู้ปกครอง ค่อยทำความเข้าใจและค่อยส่งเสริมเด็ก
    การนำไปประยุกต์ใช้
  1. สามารถนำไปปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้
  2. ทำให้เข้าใจการเรียนรู้ทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยมากขึ้น เพื่อที่จะจัดประสบการณ์ทางด้านภาษาให้ถูกต้องและเหมาะสมแก่เด็กปฐมวัย
  •        อาจารย์สั่งงานให้ศึกษาค้นคว้า ในหัวข้อเรื่อง พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ช่วงอายุ 2-4 ปี  ( งานกลุ่ม )  นำเสนอหน้าชั้นเรียนในอาทิตนย์ถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น