วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึก   อนุทิน
     สัปดาห์ที่  5    ประจำวันที่ 12   เดือนกรกฎาคม    .. 2556
เรื่อง  การเรียนรู้ของเด็ก
  กิจกรรม
วาดภาพของที่รักที่สุดในวัยเด็ก



 


   องค์ประกอบของภาษานั้น  มี 4 ส่วน  ดังนี้
  1. เสียง  Phonology   เสียงที่เปล่งออกมาอาจจะมีความหมายหรือไม่มีความหมายก็ได้
  2. ความหมาย  Semantic  ซึ่งแต่ละคำล้วนมีความหมายทั้งสิ้น ซึ่งคำบางคำอาจมีหลายความหมาย หรือคำบางคำนั้นมีความหมายเหมือนแต่มีลักษณะการเขียนที่แตกต่างกันไป
  3. ไวยากรณ์  Syntax   รูปแบบของไวยากรณ์ และลักษณะของการเรียงประโยค
  4. การนำไปใช้  Pragmatic  จะต้องใช้ให้ถูกกาละเทศะหรือแม้แต่สถานการณ์ต่างๆ
แนวคิดนักการศึกษา
  •   กลุ่มเปลียนแปลงพฤติกรรมนิยม   
             สิ่งแวดล้อมนั้นมีส่วนช่วยให้เด็กเรียนรู้ทางภาษา , เด็กสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ตามที่ผู้ใหญ่วางเงื่อนไขไว้      
                                                                                                                       
                                                                                                                                                                   
  •    กลุ่มเชื่อเรื่องสติปัญญา
              เด็กเรียนรู้จากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก  เน้นให้ผู้ใหญ่มีบทบาทช่วยชี้แนะ และขยายประสบการณ์ด้านภาษาให้แก่เด็ก

  •     กลุ่่มเชื่อเรื่องความพร้อมทางด้านร่างกาย
              เด็กจะเรียนรู้ทางภาษาได้ดีนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมในตัวของเด็ก วุฒิภาวะความสามรถของเด็กแต่ละคนต่างกัน บางคนอาจจะมีความพร้อมทางด้านร่างกายเร็ว แต่เด็กบางคนอาจจะมีอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาบกพร่อง


                                                                                                                 
  •      กลุ่มเชื่อแรื่อง ภาษาติดตัวเด็กมาตั้งแต่เกิด
               เด็กจะมีการเรียนรู้ทางด้านภาษาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา

การนำไปประยุกต์ใช้
  1. ทำให้เข้าใจการเรียนรู้ทางด้านภาษามากขึ้น
  2. สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น