บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
ประจำวันที่ 26 เดือน กรกฎคม พ.ศ. 2556
การประเมิน
ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
วิธีที่ดีที่สุดึคือการสนทนา / สังเกตุ /บันทึก
การเขียน ดูที่ ลายเส้น
การเขียน ดูที่ ลายเส้น
ภาพวาด ดูรายละเอียดของภาพว่ามีมากขนาดไหน
เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้ สิ่งที่ทำไม่ได้ควรส่งเสริม
ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปให้สู่พัฒนาการทางภาษา ในระดับที่สูงขึ้นได้
ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
ดูจากหลาย ๆ ที่ การคยกับเพื่อน / คุยกับครู
ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
ติดผลงานเด็กของเด็กรอบ ๆ ห้อง เพื่อให้เด็กได้ดูพัฒนาการของเด็กและเพื่อน
ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
ระหว่างเด็กทำผลงาน กระบวนการคิดของเด็ก
ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
สำคัญอย่างมาก เพราะ เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่ต่างกัน
ตัวอย่าง กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
การเขียนตามคำบอก อ่านนิทานร่วมกัน
เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
อ่านคำคล้องจ้อง
ร้องเพลง
ร้องเพลง
เล่าสู่กันฟัง
เขียนส่งสารถึงกัน
เขียนส่งสารถึงกัน
กิจกรรมระหว่างเรียน
วาดภาพตามใจชอบ
หลังจากวาดภาพเสร็จ อาจานก้อให้ช่วยกันแต่งนิทานร่วมกันทั้งห้อง ซึ่งกิจกรรมนี้ จะพัฒนาเด็กทาด้านการใช้ภาษา การใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการวาดรูป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น