วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556


บันทึกอนุทินครั้งที่  7

                          ประจำวันที่  26  เดือน กรกฎคม  .. 2556

   การประเมิน

         ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย 

   วิธีที่ดีที่สุดึคือการสนทนา / สังเกตุ /บันทึก
   การเขียน ดูที่ ลายเส้น

   ภาพวาด ดูรายละเอียดของภาพว่ามีมากขนาดไหน
        เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก

  บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้  สิ่งที่ทำไม่ได้ควรส่งเสริม

 ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปให้สู่พัฒนาการทางภาษา ในระดับที่สูงขึ้นได้

           ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย

 ดูจากหลาย ๆ ที่ การคยกับเพื่อน / คุยกับครู

       ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง

ติดผลงานเด็กของเด็กรอบ ๆ ห้อง เพื่อให้เด็กได้ดูพัฒนาการของเด็กและเพื่อน

     ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
     
        ระหว่างเด็กทำผลงาน กระบวนการคิดของเด็ก

            ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล

     สำคัญอย่างมาก เพราะ เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่ต่างกัน

                                                                              ตัวอย่าง  กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
การเขียนตามคำบอก                                                                                                                                              
                อ่านนิทานร่วมกัน

          เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว  เตือนความจำ

          อ่านคำคล้องจ้อง

             ร้องเพลง

          เล่าสู่กันฟัง

             เขียนส่งสารถึงกัน
กิจกรรมระหว่างเรียน
    วาดภาพตามใจชอบ


                  หลังจากวาดภาพเสร็จ อาจานก้อให้ช่วยกันแต่งนิทานร่วมกันทั้งห้อง ซึ่งกิจกรรมนี้ จะพัฒนาเด็กทาด้านการใช้ภาษา การใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการวาดรูป



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น