วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556


                                                                                                                                       



บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  10
                                              ประจำวันที่  23  เดือน  สิงหาคม  พ.ศ.  2556
       **สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย
  •    วัสดุ / อุปกรณ์  หรือวิธีการต่าง ๆ
  •    เพื่อกระตุ้น  ส่งเสริม  จูงใจ  เพื่อให้เกิดความสนใจ
  •    ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
  •    เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น  เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา  ประสบการณ์  แนวคิด  ทักษะ  และเจตคติ
ความสำคัญ                                                                   
  •    เด็กเรียนรู้ได้จากประสาทสัมผัส
  •    เข้าใจเนื้อหา                                               *** ครูมีหน้าที่ห้ามบอกเด็กแต่ห้ามใช้คำถาม??***
  •    เป็นรูปธรรม
  •    จำได้ง่าย  เร็ว  และนาน
ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์
       1.  สื่อสิ่งพิมพ์
  •    ใช้ระบบการพิมพ์
  •    เรียนรู้จาก  ตัวอักษร  การใช้คำ  ประโยค
  •    นิทาน  หนังสือพิมพ์  แผ่นพับ  นิตยสาร  อื่น ๆ
      2.   สื่อวัสดุอุปกรณ์  (  ดีที่สุด  )
  •    สิ่งของต่าง ๆ รอบตัวทุกอย่างล้วนเป็นสื่อทั้งนั้น       
  •    ของจริง  หุ่นจำลอง  แผนที่  แผนภูมิ  หุ่นมือ  อื่น ๆ
      3.   สื่อโสตทัศนูปกรณ์   (  ไม่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย  )                                  
  •    นำเสนอด้วยเครื่องมือ  อุปกรณ์ต่าง ๆ
  •    คอมพิวเตอร์  เครื่องเล่นแผ่น
      4.   สื่อกิจกรรม    (  เด็กได้ลงมือ  )
  •    ฝึกปฏิบัติทักษะ
  •    ใช้กระบวนการคิด / ปฏิบัติ / การเผชิญ / สถานการณ์
  •    เกม  เพลง  การสาธิ  สถานการณ์จำลอง  การแสดง  ละคร  การจัดนิทรรศการ  อื่น ๆ
** เด็กได้ภาษามาก **
      5.   สื่อบริบท   (  มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน  )
  •    ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
  •    สภาพแวดล้อม
  •    ห้องเรียน  บุคคล  ชุมชน  วัฒนธรรม
  •    มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน  ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม  เช่น  ภาษาถิ่นของแต่ละภาค  การแต่งกายของแต่ละภาค  อาหารการกินของแต่ละภาค  อื่น ๆ
     ***กิจกรรมที่เสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็ก***
เสียงต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเรา   โดยกิจกรรมนี้จะให้เด็กฟังเทปเสียง  ซึ่งในเทปเสียงนั้นจะเป็นเสียงสัตว์  แล้วให้เด็กตอบว่าเป็นเสียงอะไร   เด็กจะสนใจเกมที่ท่าทายความสามารถของเขา
         กิจกรรมนี้ได้ทักษะการฟัง  การคิด  การสื่อสาร  การพูด  และการเขียน 

**  หากเด็กเขียนหนังสือได้ให้เด็กเขียนเอง  แต่หากเด็กเขียนไม่ได้ครูต้องเขียนให้เด็กแทน **

กิจกกรมก่อนเรียน
    ให้นักเรียนวาดรูปพร้อมเขียนคำศัพท์เป็นภาษาไทยด้านล่าง   จากนั้น   พลิกกลับด้านหลังวาดรูปด้านหลังของสิ่งที่วาดพร้อมเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านล่าง

ผลงานของดิฉัน



 
   
 
   
                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น