ประจำวันที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2556
**สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย
- วัสดุ / อุปกรณ์ หรือวิธีการต่าง ๆ
- เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ เพื่อให้เกิดความสนใจ
- ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
- เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ และเจตคติ
- เด็กเรียนรู้ได้จากประสาทสัมผัส
- เข้าใจเนื้อหา *** ครูมีหน้าที่ห้ามบอกเด็กแต่ห้ามใช้คำถาม??***
- เป็นรูปธรรม
- จำได้ง่าย เร็ว และนาน
1. สื่อสิ่งพิมพ์
- ใช้ระบบการพิมพ์
- เรียนรู้จาก ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
- นิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร อื่น ๆ
2. สื่อวัสดุอุปกรณ์ ( ดีที่สุด )
3. สื่อโสตทัศนูปกรณ์ ( ไม่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย )
- นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ
- คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
- ฝึกปฏิบัติทักษะ
- ใช้กระบวนการคิด / ปฏิบัติ / การเผชิญ / สถานการณ์
- เกม เพลง การสาธิ สถานการณ์จำลอง การแสดง ละคร การจัดนิทรรศการ อื่น ๆ
5. สื่อบริบท ( มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน )
- ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
- สภาพแวดล้อม
- ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม
- มีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม เช่น ภาษาถิ่นของแต่ละภาค การแต่งกายของแต่ละภาค อาหารการกินของแต่ละภาค อื่น ๆ
เสียงต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเรา โดยกิจกรรมนี้จะให้เด็กฟังเทปเสียง ซึ่งในเทปเสียงนั้นจะเป็นเสียงสัตว์ แล้วให้เด็กตอบว่าเป็นเสียงอะไร เด็กจะสนใจเกมที่ท่าทายความสามารถของเขา
กิจกรรมนี้ได้ทักษะการฟัง การคิด การสื่อสาร การพูด และการเขียน
** หากเด็กเขียนหนังสือได้ให้เด็กเขียนเอง แต่หากเด็กเขียนไม่ได้ครูต้องเขียนให้เด็กแทน **
กิจกกรมก่อนเรียน
ให้นักเรียนวาดรูปพร้อมเขียนคำศัพท์เป็นภาษาไทยด้านล่าง จากนั้น พลิกกลับด้านหลังวาดรูปด้านหลังของสิ่งที่วาดพร้อมเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านล่าง
ผลงานของดิฉัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น