วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

                                                  บันทึกอนุทินครั้งที่  12
                                                   ประจำวันที่  6  เดือน  กันยายน   พ.ศ.  2556
ก่อนเข้าบทเรียนได้มีการเล่นเกมเบา ๆ  โดยการให้ตัวแทนออกไปหน้าห้องแล้วทำท่าสัตว์ต่าง ๆ แล้วให้เพื่อนทายว่าเป็นสัตว์อะไร  และ  เมื่อเพื่อนทายถูกให้ทำเสียงสัตว์นั้น ๆ
    **  ได้พัมนาการทางด้านภาษา  ท่าทาง  เสียง
  • การจัดสภาพแวดล้อมพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
    สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กได้คุ้นเคยกับการใช้ภาษา  อย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม   (  ไม่บังคับเด็ก  ภาษาจะซึมทราบตัวเด็กเข้าไปโดยไม่รู้ตัว  ไม่เน้นเนื้อหาเด็กจะได้ภาษาในระหว่างที่ทำกิจกรรมและการเล่นในห้อง  )
    เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางด้านภาษา
  • หลักการ
    สอดคล้องกับการเรียนรู้  เด็กได้สำรวจ  ได้ลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง  ไม่บังคับ  สื่อที่จัดภายในห้องเมื่อเด็กเห็นจะต้องให้เด็กเกิดความสงสัย
  • สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์
      เด็กจะต้องไม่เล่นคนเดียว  ได้สื่อสารกัน  2  ทาง  คือ  เมื่อเด็กพูดต้องมีผู้ตอบ
  • สิ่งแวดล้อมควรเน้น
      จัดไว้อย่างมีความหมายและในห้องเรียน เมื่อเด็กเล่นต้องมีการใช่คำพูดผิดพลาดเกิดขึ้นในการใช้ภาษา  **  ห้ามดุด่า  แต่ค่อย ๆ ปรับไปเรื่อย ๆ   รูปภาพ / ภาษา ที่อยู่รอบห้องควรเป็นสิ่งที่เด็กสื่อออกมาเอง
  • สิ่งแวดล้อม  ต้องจัดให้เด็กได้ประสบการณ์ทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน
  • มุมประสบการณ์ที่ส่งเสริมภาษา
   -  มุมหนังสือ   (  สำคัญมาก  )
   - มุมบทบาทสมมุติ                                                                                                                                 
   - มุมศิลปะ  (  ผ่านการ วาด  เขียน  ตัด )
   - มุมดนตรี
                                **  การเข้ามุมเด็กจะได้ภาษาโดยที่ไม่ต้องสอนเลย **
  • ลักษณะการจัดมุมภายในห้องเรียน
   - มีพื้นที่ในการทำกิจกรรม
   - มีความรู้สึกผ่อคลาย  น่าเข้า
   - ควรมีโต๊ะ  /  ดินสอ  /  ปากกา  /  สีชิดต่าง ๆ   /  กรรไกร  /  กาว  (  ทุกอย่างที่วางไว้ต้องผ่านการสอนในวิธีการใช้ทุกชิ้น  เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเด็ก  )
                             **  ให้เด็กได้ทำอย่างมีอิสระ  **
   - ครูควรวางแผนรวมมือกับเด็ก  "  ถามว่า  เด็กอย่าได้มุมต่างแบบใด  "  แล้วจึงช่วยกันจัดมุมต่าง ๆ กับเด็ก
  •     มุมหนังสือ
     -   มีชั้นวางหนังสือที่เหมาะสมกับวัย

 
    

     -   สงบ  ควรมีพื้นที่ให้เด็กอ่านได้คนเดียวแต่ต้องมีโต๊ะที่อ่านรวมกันเป็นกลุ่ม  และควรมีอุปกรณ์การเขียน



  •    มุมบทบาทสมมุติ   (  ตัวละคร  )
     -   มีอุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กได้เข้าไปเล่นเป็นบทบาทสมมุติ 



     -   มีอุปกรณ์ที่สอดคล้องกับการจัด


    
      -    มีพื้นที่  และ  ไม่จำเป็นต้องจัดแต่ในห้อง  เช่น  มุมจรจร

                                 

  • มุมศิลปะ
    -   ควรมีอุปกรณ์ที่หลากหลาย  เช่น  สี  กรรไกร  กระดาษ  เม็ดถั่ว  ดินสอ  ยางลบ  กาว
                                         **  แม็ก  ใช้ได้ครูต้องสอบวิธีใช้แล้ว  **

 
  •  มุมดนตรี
    -   มีมุมของเล่นทั้งของจริงและของเล่น  เช่น  กลอง  ระนาด  ฉิ่ง  ขลุ่ย  กรับ  เครื่องเคาะจังหวะ

     

  • มุมวิทยาศาสตร์
   -   ครวมีอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมเขียนชื่อกำกับด้านล่านของสิ่งนั้น
   -   ครูต้องสอนวิธีการเล่น เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก 



      ***  สิ่งที่สำคัญคือลายมือ  ต้องมีการเน้นคำ  ในเรื่องที่สอน
ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียน   "  ตัวกลม  หัวเหลี่ยม  "


 ****  ฝึกคัดลายมือกันหน่อย ปัจจุบันลายมือแย่มากไม่สวยเลย  ****






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น