ประจำวันที่ 6 เดือน กันยายน พ.ศ. 2556
ก่อนเข้าบทเรียนได้มีการเล่นเกมเบา ๆ โดยการให้ตัวแทนออกไปหน้าห้องแล้วทำท่าสัตว์ต่าง ๆ แล้วให้เพื่อนทายว่าเป็นสัตว์อะไร และ เมื่อเพื่อนทายถูกให้ทำเสียงสัตว์นั้น ๆ
** ได้พัมนาการทางด้านภาษา ท่าทาง เสียง
- การจัดสภาพแวดล้อมพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางด้านภาษา
- หลักการ
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์
- สิ่งแวดล้อมควรเน้น
- สิ่งแวดล้อม ต้องจัดให้เด็กได้ประสบการณ์ทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน
- มุมประสบการณ์ที่ส่งเสริมภาษา
- มุมบทบาทสมมุติ
- มุมศิลปะ ( ผ่านการ วาด เขียน ตัด )- มุมดนตรี
** การเข้ามุมเด็กจะได้ภาษาโดยที่ไม่ต้องสอนเลย **
- ลักษณะการจัดมุมภายในห้องเรียน
- มีพื้นที่ในการทำกิจกรรม
- มีความรู้สึกผ่อคลาย น่าเข้า
- ควรมีโต๊ะ / ดินสอ / ปากกา / สีชิดต่าง ๆ / กรรไกร / กาว ( ทุกอย่างที่วางไว้ต้องผ่านการสอนในวิธีการใช้ทุกชิ้น เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเด็ก )
** ให้เด็กได้ทำอย่างมีอิสระ **
- ครูควรวางแผนรวมมือกับเด็ก " ถามว่า เด็กอย่าได้มุมต่างแบบใด " แล้วจึงช่วยกันจัดมุมต่าง ๆ กับเด็ก
- มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือที่เหมาะสมกับวัย
- สงบ ควรมีพื้นที่ให้เด็กอ่านได้คนเดียวแต่ต้องมีโต๊ะที่อ่านรวมกันเป็นกลุ่ม และควรมีอุปกรณ์การเขียน
- มุมบทบาทสมมุติ ( ตัวละคร )
- มีอุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กได้เข้าไปเล่นเป็นบทบาทสมมุติ
- มีอุปกรณ์ที่สอดคล้องกับการจัด
- มีพื้นที่ และ ไม่จำเป็นต้องจัดแต่ในห้อง เช่น มุมจรจร
- มุมศิลปะ
- ควรมีอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สี กรรไกร กระดาษ เม็ดถั่ว ดินสอ ยางลบ กาว
** แม็ก ใช้ได้ครูต้องสอบวิธีใช้แล้ว **
- มุมดนตรี
- มีมุมของเล่นทั้งของจริงและของเล่น เช่น กลอง ระนาด ฉิ่ง ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
- มุมวิทยาศาสตร์
- ครวมีอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมเขียนชื่อกำกับด้านล่านของสิ่งนั้น
- ครูต้องสอนวิธีการเล่น เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก
*** สิ่งที่สำคัญคือลายมือ ต้องมีการเน้นคำ ในเรื่องที่สอน
ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียน " ตัวกลม หัวเหลี่ยม "
**** ฝึกคัดลายมือกันหน่อย ปัจจุบันลายมือแย่มากไม่สวยเลย ****
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น